ไขข้อสงสัย 「ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์」 ฉบับรู้ลึก ตอบเคลียร์กว่าที่ไหน!

ไขข้อสงสัย 「ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์」 ฉบับรู้ลึก ตอบเคลียร์กว่าที่ไหน!
ตั้ง ครรภ์ 5 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ที่มา https://pixabay.com/

เพราะลูกเป็นแก้วตาดวงใจ จึงไม่แปลกเลยที่แม้จะตั้งครรภ์เพียง 5 สัปดาห์ก็อยากอัลตร้าซาวด์แล้ว แต่คุณแม่หลายท่านก็อาจจะสงสัยว่าอายุครรภ์ในตอนนี้น้อยเกินไปหรือเปล่าที่จะอัลตราซาวด์

บางท่านอาจกังวลเรื่องจะเป็นอันตรายหรือเป็นการรบกวนลูกไหม แล้วจะคุ้มไหมถ้าไปอัลตราซาวด์แล้วมองไม่เห็นลูก ให้บทความนี้เป็นตัวช่วยตัดสินใจก่อนไปอัลตราซาวด์กันนะคะ

ส่องกระทู้Pantip ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์ อัลตร้าซาวด์ไม่เจอลูก!?

เมื่อวานรู้สึกปวดท้องเลยไปพบหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งนึง แจ้งคุณหมอว่าใช้ที่ตรวจพบว่าตั้งครรภ์ เมื่อวันที่ 27/06/59 ที่ผ่านมา ปจด.ล่าสุดวันที่ 26/05/59  คุณหมอแจ้งว่าประมาน 5 Week แล้ว เลยทำการอัลตราซาวด์เพราะกลัวท้องนอกมดลูก ปรากฎไม่ท้องนอกมดลูกคะ แต่! พบถุงครรภ์ไม่พบตัวเด็ก หมอบอกว่าเราท้องลม ลักษณะถุงครรภ์ใหญ่มากแต่กลับไม่มีเด็ก มดลูกสวย แต่ถุงครรภ์ไม่สวย หมอบอกเรามีโอกาสแท้งเร็วๆนี้ และนัดให้ไปซาวอีกทีประมานอาทิตย์หน้า. คือตอนนี้กลับมาบ้านจิตตกแบบสาหัสมาก กังวลเพราะอยากมีลูก ใครเคยเจอประสบการณ์นี้ช่วยแชร์ทีค่ะ ขอบคุณค่ะ

สมาชิกหมายเลข 3284873 ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

เราว่า อายุครรภ์ยังน้อยไปนะคะ เพิ่งจะแค่ 5 สัปดาห์เอง รออีกซัก 2 อาทิตย์ค่อยไปซาวด์ดูอีกทีก็ได้ค่ะ
บางท่านเห็นเด็ก 7-8 สัปดาห์ก็มีนะคะ

อย่าเพิ่งคิดมากหรือวิตกกังวลไปค่ะ ทำใจสบายๆ สู้ๆนะคะ
Tomolome ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

 

 

เดือนที่แล้วไปฝากครรภ์ (อายุครรภ์ประมาณ 6 weeks ค่ะ) คุณหมอบอกว่าไม่ต้องซาวด์นะ ซาวด์ไปก็อาจะไม่เห็น หรือเห็นก็ดูไม่ไม่รู้เรื่อง รอครั้งหน้า เราเพิ่งไปมาเมื่อวันอาทิตย์ค่ะ อายุครรภ์ 10weeks ค่ะ ขนาดเด็กน้อย 2.97ซม ค่ะ อ้อ… ซาวด์โดยใช้กล้องสอดเข้าไปนะคะ คุณหมอบอกว่าอายุครรภ์ไม่ถึง 3 เดือน ต้องใช้วิธีนี้ค่ะ

ปะชุน ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pantip

จากกระทู้นี้จะเห็นได้ว่าไม่ค่อยน่าแปลกนักหากอายุยังครรภ์ยังน้อยแล้วไปทำอัลตร้าซาวด์จะไม่เห็นตัวเด็กจนอาจกังวลว่าเกิดท้องลม

ซึ่งการอัลตร้าซาวด์ผ่านผนังท้องอาจไม่ได้ผลถ้าเทียบกับการอัลตร้าซาวด์แบบส่องกล้องผ่านช่องคลอด คุณแม่ที่กำลังกังวลหากว่าอัลตร้าซาวด์ผ่านหน้าท้องแล้วไม่เจอลูกลองเปลี่ยนวิธีก่อนนะคะ

คุณหมอแนะนำว่าไง หากตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์แล้วไปอัลตร้าซาวด์

ไปตรวจครรภ์ แล้วท้องได้5วีคกับอีก2วันค่ะ แต่พออัลตร้าซาวด์ (หน้าท้อง) ไม่เจอถุงน้ำคร่ำ แบบนี้ผิดปกติไหมคะแล้ว มีความเสี่ยงที่จะท้องนอกมดลูกไหมคะ มีอาการปวดหน่วงๆเสียดๆ ท้องบ่อยด้วยค่ะ

Jlpws ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pobpad

สวัสดีค่ะ คุณ Jlpws,

การอัลตราซาวน์ดูทารกในครรภ์ จะเห็นเป็นดังนี้

1. อายุครรภ์ที่ 1-3 สัปดาห์ จะตรวจไม่พบอะไร

2. อายุครรภ์ที่ 4 สัปดาห์ จะเห็นเยื่อบุผนังโพรงมดลูกที่มีความหนามากขึ้น อาจเริ่มเห็นถุงการตั้งครรภ์ (gestational sac) แต่จะยังไม่เห็นตัวอ่อนทารก

3.  อายุครรภ์ที่ 5 สัปดาห์ เห็นถุงการตั้งครรภ์ได้ชัดเจน เริ่มเห็นถุงไข่แดง ซึ่งจะมีขนาดเท่าจุดของปากกา ดังนั้น หากในช่วงนี้ ตรวจอัลตราซาวน์แล้วยังไม่เจอตัวอ่อนทารก ก็ยังไม่ถือว่าผิดปกติ

4. อายุครรภ์ที่ 6 สัปดาห์ จะเริ่มเห็นตัวอ่อนทารก ขนาดประมาณ 1/6 ถึง 1/4 นิ้ว อาจเริ่มเห็นการเต้นของหัวใจของตัวอ่อนทารกได้

ดังนั้น หากอายุครรภ์ 5 สัปดาห์แล้ว ยังไม่เห็นถุงการตั้งครรภ์ อาจเกิดจาก

– การตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งก็มักจะมีอาการปวดท้องน้อย และมีเลือดออกจากช่องคลอดร่วมด้วย

– เป็นท้องลม หรือท้องหลอก แต่จะเห็นถุงการตั้งครรภ์ แต่ไม่มีตัวอ่อนทารกในถุง

ดังนั้น แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน หากอาการปวดท้องเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ หรือมีเลือดไหลจากช่องคลอด ก็ควรรีบไปพบสูติ-แพทย์โดยเร็วค่ะ แต่หากอาการปวดท้องน้อยเป็นไม่รุนแรง เป็นๆ หายๆ ก็อาจรอทำอัลตราซาวด์ดูอีกครั้ง เพราะอาจนับอายุครรภ์จากประจำเดือนผิดพลาดก็ได้ค่ะ

แพทย์หญิงสลิล ติดตามกระทู้ฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Pobpad

 

ตอบคำถาม ทำไมอัลตร้าซาวด์ช่วงตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์แล้วไม่เห็นลูก

ที่มา https://pantip.com/topic/31560799

หากมีการไปอัลตร้าซาวด์แล้วคุณแม่มองไม่เห็นลูกน้อยในครรภ์เมื่อช่วงตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์อาจทำให้เกิดอาการวิตกกังวลต่างๆตามมา ทั้งที่ในความเป็นจริงการตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก ผศ.นพ. เมธาพันธ์ กิจพรธีรานันท์ได้ให้คำอธิบายไว้ว่า

ในช่วงนั้นแม้จะมีการเจริญแติบโตทางสรีระวิทยาของถุงการตั้งครรภ์ ถุงไข่แดงแต่ก็ยังมีขนาดเล็กมาก

ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์จำเป็นต้องไปอัลตร้าซาวด์หรือไม่?

อันที่จริงแล้วในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจอัลตร้าซาวด์ด้วยซ้ำค่ะ หากว่าคุณแม่เป็นผู้มีความเสี่ยงหรือไม่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์เลย แต่จะยกเว้นสำหรับคุณแม่ที่มีการตั้งครรภ์ความเสี่ยงสูงหรือคุณแม่ที่มีอาการผิดปกติขณะตั้งครรภ์ ดังนี้

  • มีเลือดไหลออกจากช่องคลอด
  • เคยมีภาวะแท้ง
  • เคยตั้งครรภ์นอกมดลูก
  • มีครรภ์แฝด

 

ตั้ง ครรภ์ 5 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ที่มา https://pixabay.com/

#2 อาการอันตรายหากอัลตร้าซาวด์ไม่เห็นลูกเมื่อตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์

1. ท้องลม สำหรับการท้องลมคืออาการแท้งบุตรในช่วงเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ นั่นคือตัวอ่อนมีการปฏิสนธิ มีการเคลื่อนไปฝังตัวที่มดลูกแต่กลับไม่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งอาการท้องลมสามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกคนค่ะ

2. มีอาการท้องนอกมดลูก เนื่องจากตัวอ่อนไปฝังตัวผิดที่ หลังจากการผสมไข่กับอสุจิแล้วตัวอ่อนควรจะเคลื่อนมาฝังตัวยังมดลูกแต่สำหรับภาวะนี้คือ การที่ตัวอ่อนไปฝังตัวที่รังไข่ ที่ปากมดลูกหรือฝังตัวในช่องท้องของคุณแม่ ซึ่งไม่สามารถเจริญเติบโตต่อได้แล้วยังเป็นอันตรายต่อร่างกายคุณแม่อีกด้วย

อาการที่พบบ่อย ๆ ได้แก่ อาการปวดท้องน้อยเฉียบพลัน หากเลือดออกในท้องปริมาณมากก็อาจทำให้มีอาการปวดไหล่ร่วมด้วย มีอาการหน้ามืด อ่อนเพลียหรือเป็นลง มีเลือดออกกะปิดกะปรอยทางช่องคลอด และขาดประจำเดือน
ที่นี่ ติดตามต่อได้ในเว็บไซต์MommyTeenee

บทสรุป ตั้งครรภ์ 5 สัปดาห์อัลตร้าซาวด์

ตั้ง ครรภ์ 5 สัปดาห์ อั ล ต ร้า ซาวด์
ที่มา https://pixabay.com/

มันอาจจะเร็วเกินไปสำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้มีภาวะเสี่ยงอะไรในการตรวจอัลตร้าซาวด์ลูกในครรภ์ เนื่องจากอายุครรภ์ที่น้อยอาจทำให้คุณแม่ไม่สามารถเห็นลูกได้จนอาจทำให้เกิดความเครียดว่ากำลังเจอภาวะท้องลมหรือท้องนอกมดลูกหรือเปล่า

ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตตัวเองนะคะ ถ้าหากว่ามีความเสี่ยงจะได้รีบพบแพทย์แต่ถ้าคุณแม่แข็งแรงดีก็อย่าเพิ่งเครียดที่อัลตร้าซาวด์ไม่เจอลูก เนื่องจากสาเหตุอาจเป็นเพราะอายุครรภ์น้อยเกินไปค่ะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category