ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ แต่ไม่แพ้ท้อง ปกติหรือไม่?

ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ แต่ไม่แพ้ท้อง ปกติหรือไม่?

ในช่วงอายุครรภ์ 6 สัปดาห์ เป็นช่วงที่คุณแม่ต้องตรวจครรภ์ได้แล้ว อย่ารอช้าเป็นโมเมนต์ที่ดีควรบันทึกไว้โดยเร็วว่าเราดีใจขนาดไหนที่จะได้เป็นแม่ของเขา เพราะหลายคนไม่มีอาการแพ้ท้องที่สามารถบอกได้ว่าฉันกำลังตั้งท้อง

นอกจากประจำเดือนไม่มา ซึ่งประจำเดือนไม่มาเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แนะนำว่าให้ซื้อที่ตรวจครรภ์เพื่อคล้ายความสงสัย

และจะได้เข้าฝากครรภ์กับหมอเพราะมันสมควรแก่เวลาแล้วค่ะ เราจะได้รู้ว่าวันที่เท่าไหร่เราจะได้เห็นหน้าของเจ้าเบบี้ของเราซะที แต่ 6 สัปดาห์ไม่แพ้เลยเป็นปกติหรือไม่ ลูกจะปลอดภัยดีใช่หรือไม่ เรามาหาคำตอบกันได้ที่นี้เลย

ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ ไม่แพ้ท้องปกติหรือไม่?

 

ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์

โดยปกติเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ช่วง 6 – 9 สัปดาห์ และร้อยละ 80 – 90 เปอร์เซ็นต์จากผู้หญิงตั้งครรภ์มีอาการแพ้ท้อง แต่ไม่ได้แปลว่าคนที่ไม่มีอาการปพท้องผิดปกติหรือเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์ ทั้งนี้ตอบได้ว่าเป็นปกติที่ไม่แพ้ท้องและไม่ส่งผลต่อเด็กที่อยู่ในครรภ์

เว้นแต่ว่าคุณแม่แพ้ท้องมากจนรับประทานอาหารไม่ได้เลย แบบนี้จะเป็นอันตรายต่อเด็กต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับน้ำเกลือและสารอาหาร

และสาเหตุการแพ้ท้องยังไม่มีใครหาคำตอบได้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะคุณแม่แต่ละคนไม่ได้มีอาการเดียวกัน ทั้ง ๆ ทีมีฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน เพิ่มขึ้นเหมือนกัน บางรายเชื่อว่าอาการแพ้ท้องเกิดจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

บางรายเชื่อว่าเป็นกลไกลป้องกันตัวเองของเด็กเนื่องจากได้รับสารเคมีหรือสารอาหารมากเกินไปมีทำให้มีผลต่อการพัฒนาของเด็ก

แต่ทั้ง 2 กลุ่มความเชื่อไม่มีใครผิดและถูก เพราะบางรายเชื่อว่าการนอนหลับพักผ่อนที่ดีทำให้ไม่มีอาการแพ้ท้อง ความแข็งแรงทางจิตใจของคุณแม่ การที่คุณแม่ได้รับความอบอุ่นอย่างเพียงพอ

ปัญหาในเรื่องแพ้ท้องจะน้อยกว่าคุณแม่ที่ต้องเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดความอบอุ่นและการใส่ใจจากคนรอบข้างรวมทั้งมีสภาพจิตใจที่อ่อนแอ หรือแม้กระทั่งการที่คุณแม่อยู่ในห้องที่อุดอู้ ห้องทึบแสงน้อย ได้รับกลิ่นหรือสารเคมี อาจเป็นการกระตุ้นให้มีอาการแพ้ท้อง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะความเชื่อไหนก็ไม่มีผิดและถูกเพราะทั้ง 3 ความเชื่อสามารถเป็นได้ทั้งหมด เพราะยังไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงฟังดูมีความน่าเชื่อถือและความเป็นไปได้ที่สูงที่สุด

ร่างกายของคุณแม่ที่ไม่มีอาการแพ้ท้องเลย อาจสามารถรับมือกับฮอร์โมนในร่างกายได้ค่อนข้างดี  จึงไม่มีอาการแพ้ท้องที่หนักหน่วงเหมือนคุณแม่หลายคน ถือว่าเป็นข่าวดี

 

หากตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์แล้วมีอาการแพ้หนัก  ควรทำอย่างไร ?

  1. พักผ่อนให้เพียงพอ
  2. ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่างเป็นเวลานาน อาจเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ท้องได้
  3. ควรพกขนมหรือธัญพืชเผื่อเวลาหิว
  4. เลี่ยงรับประทานอาหารรสจัด ของทอดที่มีกลิ่นฉุน และมีกลิ่นคาว
  5.  หลังอาเจียนควรบ้วนปากทันทีเพื่อลดอาการแพ้ท้อง
  6. ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ในช่วงเช้าเพื่อลดอาการแพ้ท้อง

มากไปกว่านั้นการได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคุณพ่อ ทำให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นในเวลาอันรวดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งยาจากแพทย์เลยก็เป็นได้ เนื่องจากมีกำลังใจที่ดีและทำใจสุขภาพจิตแจ่มใส ลดอาการแพ้ให้สั้นลด

หากปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วยังมีอาการแพ้ท้องอย่างหนักอยู่ ไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นควรเข้าปรึกษาแพทย์ทันทีไม่ควรรอช้า อาจเป็นอันตรายต่อลูกในท้องได้

ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์

บทสรุปของบทความ

ทีนี้คุณแม่ก็ได้คำตอบแล้วว่าไม่เป็นอันตรายเลย เพราะฉะนั้นการที่คุณแม่ไม่มีอาการแพ้ท้องหรือมีแค่ระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ได้ผิดแปลกอะไร ไม่มีผลกระทบอันตรายต่อเด็กในท้อง มากไปกว่านั้นคือโชคดีมากต่างหากเพราะสามารถรับทานอาหารได้ปกติ

ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่ออะไรเลย ไม่มีความเครียด สุขภาพจิตดีจะส่งผลที่ดีต่อเด็กทำให้เป็นคนอารมณ์ดี เมื่อได้คำตอบแล้วคุณแม่ก็ดูแลตัวเองให้ดีกว่าเดิมอย่างสบายใจได้เลย ไม่จำเป็นต้องกังวลโดยไม่จำเป็น

การพูดคุยกับสามีหรือคนรอบข้างก็ช่วยทำให้อารมณ์ดีมากขึ้นไปอีกด้วย เอาใจช่วยคุณแม่ทุกท่านเลยนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category