เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ??? “ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา” ทำไงดี

เกิดอะไรขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ??? “ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา” ทำไงดี

ทำไมตั้งครรภ์ถึงมีอาการปวดท้อง เพราะอะไรกันนะ ?

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายสำหรับตัวของคุณแม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนั้นเกิดขึ้นในเวลาที่รวดเร็วในระยะไตรมาสแรกก็อาจจะทำให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นมีอาการปวดท้องขึ้นมาเป็นระยะๆ เพราะว่าร่างกายของท่านอาจจะยังปรับตัวไม่ทันนั้นเอง

จะมีอาการปวดท้องด้านขวาหรือซ้ายแบบเล็กน้อยในช่วงแรกที่มดลูกกำลังทำการฝังตัวอ่อนนั้นเอง ซึ่งอาการปวดเหล่านี้นั้นก็จะยังไม่หายไปภายในเดือนสองเดือน แต่อาจจะมีมาเรื่อยๆ เป็นเพราะมดลูกของคุณแม่นั้นจะต้องมีการขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

สำหรับกิจกรรมหรือการกระทำที่อาจจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการปวดท้องในขณะตั้งครรภ์นั้นก็คือมาจากการออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป การเดินเยอะ การขึ้นลงบันไดหรือการมีเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่นั้นมีอาการปวดท้องขึ้นมาได้เนื่องจากมีการใช้กล้ามเนื้อ

เกิดอะไรขึ้น “ตั้งครรภ์แล้วปวดท้องด้านขวา”

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

กรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการปวดท้องด้านขวาแล้วมีความกังวลเกี่ยวกับทารกในครรภ์ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ มีอันตรายเกิดขึ้นหรือเปล่า ต้องบอกก่อนเลยว่าอาการปวดท้องด้านขวานี้จะเกิดขึ้นได้เรื่อยๆระหว่างตั้งครรภ์

ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมาก ไม่ว่าจะเป็นการขยายของมดลูก การทานอาหารที่มีผลต่อระบบของลำไส้และระบบย่อยอาหาร ระบบทางเดินอาหาร หรืออาจจะร้ายแรงกว่านั้นเช่นครรภ์เป็นพิษ หากว่ามีอาการปวดท้องที่รุนแรงมากขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อให้แพทย์ได้ตรวจและวินิจฉัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

 

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

อาการตั้งครรภ์แล้วปวดท้องด้านขวาบน

อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ถึงการมีปัญหาอะไรบางอย่างเกิดขึ้นได้ให้ลองสังเกตตัวคุณแม่เองนะคะ สำหรับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นนั้นคือ โรคนิ่วในถุงน้ำดีและโรคตับ จะมีอาการปวดท้องหลังมีการทานอาการจำพวกไขมันสูง เมื่อใช้มือกดไปในบริเวณที่ปวดจะรู้สึกเป็นก้อเนื้อ ลักษณะแข็ง ตาจะเหลืองกว่าปกติรวมถึงตัวจะเหลืองด้วยเช่นกัน

ครรภ์เป็นพิษ อาการปวดท้องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะของครรภ์เป็นพิษ เกี่ยวกับความดันโลหิตสูง และมีโปรตีนในปัสวะ ซึ่งหากมีอาการนี้ควรพบแพทย์และมีการเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา เพราะอาจจะก่อให้เกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ คุณแม่ต้องเตรียมรับมือให้พร้อม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการปวดท้อง

 

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

อาการตั้งครรภ์แล้วปวดท้องด้านขวาล่าง

สำหรับอาการปวดท้องด้านขวาล่างนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุเช่นเดียวกัน ซึ่งอาการปวดท้องนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดในขณะตั้งครรภ์ เพราะการขยายของมดลูก ในช่วงแรกก็จะเป็นการปวดจากการฝังตัวของมดลูกนั้นเอง แต่หากคุณแม่ที่มีอาการปวดแบบรุนแรง ไม่มีท่าทีว่าจะหายต้องเข้าพบแพทย์อย่างด่วน

ตั้งครรภ์และมีอาการปวดท้องร่วมด้วยอาจจะบ่งบอกอะไรได้เช่นเดียวกัน ทั้งพังผืดเนื้อเยื่อของระบบสืบพันธ์ หรือความผิดปกติจากอาการปวดท้องทั่วไป การตั้งครรภ์นอกมดลูก นิ่วในไตหรือท่อไต ซึ่งจำเป็นต้องมีอาการตรวจเลือดและฮอร์โมนร่วมด้วย

เมื่อมีอาการปวดท้องด้านขวา ทำไงดี ?

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

นอนพักผ่อนเพื่อให้อาการปวดท้องบรรเทาเบาลง
ใช้วิธีนอนตะแคงไปทางด้านใดด้านหนึ่งเพื่อทำให้อาการดีขึ้น
หยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ทันที เมื่อรู้สึกปวดท้อง 
วิธีลดอาการปวดท้องคือให้คุณแม่ตั้งครรภ์ใช้น้ำอุ่นในการอาบน้ำ เพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย
หากปวดรุนแรงไม่มีท่าทีว่าจะหาย ให้รีบพบแพทย์

สรุปบทความ

ตั้งครรภ์ปวดท้องด้านขวา

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านได้ทราบถึงสาเหตุและรู้จักกับอาการปวดท้องขณะตั้งครรภ์กันแล้วว่าเกิดขึ้นจากอะไรที่เป็นสาเหตุของการทำให้เกิดอาการปวดท้องเหล่านั้น ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดอาการปวดท้อง แนะนำให้คุณแม่ออกกำลังกายที่ไม่หนักไม่หักโหม ใช้ร่างกายแบบถนุถนอมมากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อครรภ์ของคุณแม่ เพื่อให้ลูกน้อยที่จะเตรียมออกมานั้นมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category