รีวิวจากคุณแม่ชาว pantip!!! บอกเล่าให้ฟังว่าท้อง 9 สัปดาห์เป็นยังไง???

รีวิวจากคุณแม่ชาว pantip!!! บอกเล่าให้ฟังว่าท้อง 9 สัปดาห์เป็นยังไง???
ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-her-husband-hand-showing-heart-shape_3396980.htm#page=1&query=baby%20pregnant&position=10

สวัสดีคุณแม่ป้ายแดงทุกคนค่าาาา~ เผลอ ๆ ก็เข้าสัปดาห์ที่ 9 ซะแล้ว คิดเป็นเดือนก็สองเดือนนิด ๆ แล้วกับการเป็นคุณแม่!!! ในช่วงไตรมาสแรกของการอุ้มท้องแบบนี้ เรียกได้ว่าถ้าคุณแม่คนไหนกำลังตั้งท้องครั้งแรกก็คงจะกังวลนู่นนี่นั่นไปซะหมดเลย โดยเฉพาะอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก็สงสัยไปหมดว่า เอ๊ะ แบบนี้ผิดปกติไหมนะ???? บลาๆๆๆๆ

เห็นอย่างนี้ เราก็เลยขอรวบรวมคำบอกเล่าเกี่ยวกับท้อง 9 สัปดาห์ จากคุณแม่ชาว pantip มาให้อ่านกันจ้าาาาา!!

อยากรู้ไหม?! อาการทั่วไปของคุณแม่ท้อง 9 สัปดาห์เป็นยังไง???

  • แพ้ท้อง ในช่วงนี้การที่มีอาการแพ้ท้องถือเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะช่วงที่ท้องกำลังว่าง ๆ เนี่ยอาการก็จะเริ่มมาแล้ว หรือจะเป็นช่วงเช้าหลังจากตื่นนอนก็เป็นได้บ่อยเหมือนกันค่ะ อาการก็คือจะวิงเวียน รู้สึกไม่สบายตัว คลื่นไส้ อยากอาเจียน และอาจปวดหัวร่วมด้วย

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/portrait-young-overworked-student-girl-sitting-table_1281595.htm#page=1&query=dizziness%20woman&position=8
  • ผิวใสขึ้น คุณแม่จะดูสาวสวยขึ้นมาทันที เพราะช่วงนี้ผิวพรรณเราจะใสขึ้น ดูมีออร่าประกรายวิบ ๆ เลย เรียกได้ว่าเป็นสกินแคร์แบบธรรมชาติจริง ๆ ค้าาา

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/charming-relaxed-gentle-young-woman-making-cosmetological-procedure-applying-facial-cream-face-with-fingers-smiling-broadly-feeling-perfect-taking-care-skin_10153435.htm#page=1&query=skin%20woman&position=0
  • คัดเต้านม ช่วงนี้เต้านมจะมีการขยายใหญ่ขึ้น จึงอาจทำให้รู้สึกเจ็บหรือคัดที่เต้านมได้ เพราะฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายมีระดับสูงมากขึ้นนั่นเองจ้าาา

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/woman-is-clutching-her-chest_5216330.htm#page=1&query=chest%20woman&position=0
  • อารมณ์แปรปรวนบ่อยมาก ก็จะเป็นอะไรที่เข้าใจยากหน่อยในช่วงนี้ เพราะคุณแม่จะอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายหนักมากกกก ใครอยู่ใกล้ ๆ คงจะต้องใช้ความใจเย็นและอย่าเพิ่งขัดใจคุณแม่ในช่วงนี้เด็ดขาดเลยยยย

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/photo-annoyed-ourtraged-housewife-has-quarrel-with-neighbour-raises-hands-clenched-fists-screams-with-anger_10749699.htm#page=1&query=woman%20angry&position=15
  • มีตกขาวและเมือก เพราะว่าฮอร์โมนในร่างกายช่วงที่ตั้งครรภ์จะเพิ่มขึ้นสูง ก็จะส่งผลให้มีเมือกและตกขาวเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่จะมีปริมาณมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับร่างกายของคุณแม่แต่ละคนเลยค่ะ

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/woman-with-hands-belly_1204756.htm#page=1&query=abdomen&position=23

คุณแม่ชาว pantip ขอเล่า!!! ท้อง 9 สัปดาห์จะเป็นยังไง??? ท้องใหญ่ไหม???

ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
https://www.freepik.com/free-photo/maternity-concept-two-pregnant-women-with-uncovered-tummy_8946177.htm#query=pregnant%20friend&position=12

9สัปดาห์ท้องยังไม่ค่อยออกค่ะ ตอนเราท้อง ใส่กางเกงยีนส์ตัวเดิมได้ถึง 12-13 สัปดาห์ค่ะ แต่กว่าพุงจะเห็นชัด คนมองออกว่าท้องก็เกือบ 20 สัปดาห์

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ Herizon Blue คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

เราซาวด์หน้าท้องตอน 9วีค 4วันค่ะ เห็นน้องเป็นตัวชัดเจน ดิ้นดุ๊กดิ๊กๆน่ารักมากๆ เห็นหัวใจกระพริบๆ และก็ได้ยินเสียงหัวใจแล้วค่ะ

9 วีคของเรายังไม่ได้ยินเสียงหัวใจเต้นเลย ยังเห็นแค่ถูงไข่แดง
ตอนนี้ 9 เดือนกว่าซิชัดมาก หน้าท้องเป็นคลื่นเลย ลูกมีสะอึกด้วย

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ เหลียน คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ท้องแรกของเรา9 วีคนี่ไม่เห็นอะไรเลย  ท้องเริ่มนูนคนเริ่มจะดูออก(ตอนใส่เสื้อรัดๆ)ก็ 20 สัปดาห์เลยค่ะ

ท้องสอง  ตอนท้องได้ 5 สัปดาห์ ท้องก็เริ่มออกแล้ว เห็นได้ชัด(ตอนใส่เสื้อรัดๆ) ก็ 12 สัปดาห์ค่ะ

(คุณแม่จาก Pantip ผู้ใช้ +- Au clAir de lA lune -+ คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ตอนตั้งท้อง 9 สัปดาห์ เราก้อมีเลือดออกเป็นก้อนเท่าหัวแม่มือ รีบไปหาคุณหมอ คุณหมอชาวดูบอกว่า เห็นถุงตั้งครรภ์ .. แต่ไม่เห็นน้องเพราะตัวเล็กมาก…. (ไม่ฉีดยากันแท้งให้ด้วย ไม่ให้ทานฮอโมนด้วย).. แล้วบอกว่า อีก 2 อาทิตย์กลับมาใหม่… เราเครียดมากกลัวเสียน้องไป .. กลับมาบ้านพักผ่อน นั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ทำอะไร… และอีก 2 อาทิตย์กลับไปหาหมออีกครั้ง ปรากฎว่าน้องยังอยู่ หัวใจเต้น แล้ว.. ตอนนี้เราท้องได้ 37 สัปดาห์แล้ว

คุณแม่ท้องอ่อน 9 สัปดาห์ กินอะไรบำรุงครรภ์ดี?

  1. เนื้อปลา ไม่ว่าจะปลาอะไรก็มีประโยชน์ต่อคุณแม่และคุณลูกในท้องแน่นอน เพราะเนื้อปลาเนี่ยเต็มไปด้วยโอเมก้า 3 ที่จะมาช่วยบำรุงและสร้างเสริมการเจริญเติบโตของทารกได้เป็นอย่างดี!!! ซึ่งเนื้อปลาที่มีโอเมก้าสูงนั้น ได้แก่ ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาเนื้ออ่อน เป็นต้น จ้าาา

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/grilled-salmon-with-salad_7677655.htm#page=1&query=salmon&position=28
  2. ถั่วลันเตา นอกจากบรรดาเนื้อปลาทั้งหลายแล้ว อยากกินอย่างอื่นบ้างต้องทำไง??? ถั่วลันเตาก็เป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มโอเมก้า 3 ในร่างกายเลยแหละ เพราะถั่วลันเตาก็มีโอเมก้า 3 สูงไม่แพ้กัน!! ส่วนคุณประโยชน์ของถั่วลันเตาก็มากมาย ทั้งโปรตีนสูง ไฟเบอร์ โอเมก้า 3 ถึงจะเม็ดจิ๋วแต่ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่ได้สบายมากกก

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/green-peapod-drops_1234215.htm#query=Green%20peas&position=24#position=24&query=Green%20peas
  3. ไข่แดง ไข่แดงเป็นทางเลือกอาหารบำรุงที่ดีสำหรับคุณแม่มาก ๆ เพราะสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่กำลังท้องอีกอย่างก็คือ วิตามินบี 2!!! แล้ววิตามินบี 2 ที่อยู่ในไข่แดงก็เป็นวิตามินที่ได้จากธรรมชาติ ถือว่าหาทานได้ง่าย และมีประโยชน์สุด ๆ

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/eggs-top-view_1278357.htm#page=1&query=red%20egg&position=23
  4. โยเกิร์ต คุณแม่คนไหนที่เบื่อไข่แดงแล้ว หรือไม่ชอบกินไข่แดง ก็หันมาซบอกโยเกิร์ตได้เลยจ้า เพราะโยเกิร์ตก็มีวิตามินบี 2 สูงมาก ๆ เหมือนกัน จะมาช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงครรภ์คุณแม่ ถ้าเบื่อ ๆ ก็แค่เปลี่ยนรสชาติ (แต่ต้องไขมันต่ำด้วยนะ!!!) ทานง่าย อร่อยด้วย มีประโยชน์ด้วยยยย

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/organic-yogurt-bowl-with-oats-table_7938856.htm#page=1&query=yogurt&position=24
  5. นม ทุกผลิตภัณฑ์ที่เป็นนมล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ทั้งนั้นนน แน่นอนว่าก็หาทานง่ายและมีคุณประโยชน์ล้นเปี่ยม มีทั้งโอเมก้า 3 วิตามินบี 2 ที่จำเป็นต่อครรภ์คุณแม่ เสริมสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรงได้ด้วย แต่ก็อย่าลืมน้าว่าต้องเลือกนมที่ไม่มีไขมันสูงหรือไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติจนหวานมากเกินไป

    ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
    https://www.freepik.com/free-photo/jug-fresh-milk-with-copyspace_10211767.htm#page=2&query=milk&position=37

สรุป ท้อง 9 สัปดาห์ ลูกน้อยจะมีพัฒนาการยังไงบ้างแล้วน้า???

ท้อง 9 สัปดาห์ pantip
https://www.freepik.com/free-vector/pregnancy-process-design_1095964.htm#page=1&query=baby%20pregnant&position=13
  • มีอวัยวะและโครงสร้างสำคัญครบถ้วน!! ในช่วงนี้ทารกจะมีการพัฒนาขึ้นมากในส่วนอวัยวะและส่วนสำคัญต่าง ๆ ของร่างกาย อวัยวะทั้งภายนอกและภายในมีครบถ้วน มือเริ่มแยกออกจากกันเป็นนิ้ว ๆ อวัยวะต่าง ๆ ก็ดูเป็นรูปเป็นร่างให้เห็นชัดขึ้น
  • ขนาดลำตัวยาวประมาณ 2.5-3 เซนติเมตร เพราะแขนและขาของทารกเริ่มยืดยาวมากขึ้น โดยจะมีน้ำหนักประมาณ 4 กรัม
  • อวัยวะเริ่มทำงาน คุณแม่จะได้ยินหัวใจของทารกเต้น ซึ่งมีจังหวะเร็วกว่าคุณแม่เป็นปกติ ลำไส้ทารกก็เริ่มมีการรับสารอาหารจากสายสะดือของคุณแม่แล้ว
  • เริ่มเคลื่อนไหวและตอบสนองต่อสิ่งเร้า ทารกจะเริ่มขยับตัวไปมาบ้าง แต่ไม่ต้องกังวลนะคะว่าทำไมตัวเองยังไม่เห็นลูกดิ้น เพราะปกติแล้วในช่วงนี้คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกหรือรู้ตัวว่าลูกกำลังขยับอยู่แล้วค่ะ

รู้พัฒนาการของเบบี๋อย่างนี้แล้วก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะคุณแม่ ๆ เบบี๋กำลังค่อย ๆ เจริญเติบโตไปตามเวลารอออกมาเจอกับเราแน่นอนนนนน แต่ถ้าไม่มั่นใจ กลัวว่าเบบี๋จะเป็นอันตราย หรือสงสัยว่าจะผิดปกติอะไรก็ควรปรึกษาแพทย์ได้เลยน้า ไม่ต้องรีรอค่ะ!!! 

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category