สิวอุดตันอักเสบ รักษาได้ไม่ยุ่งยากด้วย #6 ผลิตภัณฑ์

สิวอุดตันอักเสบ รักษาได้ไม่ยุ่งยากด้วย #6 ผลิตภัณฑ์

สิวอุดตันอักเสบ

ใครกำลังเจอกับปัญหาสิวอุดตันอยู่บ้าง? คงรู้สึกหนักใจไม่น้อย ที่ต้องมีตุ่มสิวเม็ดเล็กๆอยู่ใต้ผิวหนังเต็มหน้าไปหมด พยายามจะบีบให้มันหมดไป ก็ยังเด้งกลับคืนมาอยู่ดี จะแต่งหน้ากลบสิวให้ผิวเรียบเนียนก็ทำได้ แต่พอซูมดูหน้าตัวเองใกล้ๆ ก็ยังเห็นเป็นรอยนูนของสิวอยู่ แทบจะทำให้หนักใจกันเลย วันนี้เราจะนำเสนอทางแก้และทางป้องกัน ไม่ให้สิวอุดตันเกิดซ้ำได้อีก หรือปล่อยทิ้งไว้จนอักเสบขึ้นมาให้รู้สึกเจ็บปวดกว่าเดิม พร้อมลดรอยแดงและรอยดำ ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

สิวอุดตันเกิดการอักเสบได้อย่างไร

ก่อนจะไปถึงวิธีการป้องกันและรักษา ทุกคนควรทำความเข้าใจกับสาเหตุของสิวกันก่อน เมื่อเข้าใจแล้ว เราจะได้ป้องกันได้อย่างถูกต้อง และสามารถป้องกันการเกิดซ้ำได้ ทำความเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่สามารถทำให้เกิดสิวได้จะประกอบไปด้วย ขนอ่อน น้ำมัน เซลล์ผิวเก่า เชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรกภายนอก เช่น ฝุ่น ควัน ละออง สิ่งเหล่านี้เมื่อผสมกันแล้วจะเข้าไปอุดตันในรูขุมขนของเรา เกิดเป็นตุ่มนูนใต้ผิวหนัง หรือสิวอุดตันนั่นเอง

โดยสิวอุดตันที่ทำให้เกิดการอักเสบได้นั้น จะเป็นประเภทสิวอุดตันหัวปิด ที่มีสีเดียวกันกับผิว แต่เมื่อจับไปแล้วจะรู้เหมือนมีก้อนอยู่ใต้ผิว ทำให้ผิวหน้าขรุขระไม่เรียบเนียน และถ้าหากสิวอุดตันหัวปิดนี้เกิดการกระตุ้นจากเชื้อแบคทีเรีย ก็จะทำให้สิวอุดตันนี้เกิดการอักเสบ กลายเป็นสิวตุ่มแดง ตุ่มหนองสร้างความเจ็บปวดให้กับผิวหน้าเราไปในที่สุด

การรักษาสิวอุดตันไม่ให้เกิดการอักเสบ

อย่างที่แจ้งไปข้างต้นว่าสิวอุดตันเกิดจากการที่ผิวของเราผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วไม่ได้ หรือมีน้ำมันในผิวที่มากเกินไป จนทำให้ผิวของเราอุดตันได้ในที่สุด วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการรักษา รวมถึงผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวและควบคุมความมันบนใบหน้า เพื่อป้องกันการอักเสบ ติดเชื้อ และลดสิวอุดตัน

  1. การล้างหน้าให้สะอาด หากคุณเป็นคนที่แต่งหน้าด้วยแล้ว การล้างหน้าขั้นตอนเดียวคงไม่พอ เพราะต้องล้างเครื่องสำอางด้วย นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าปลอดภัย เหมาะกับผิวที่เป็นสิว
    Bioderma SÉBIUM H2O cleansing water
    สิวอุดตันอักเสบ

    ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าล้างหน้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีการใช้คลีนซิ่งก่อนด้วย ถ้าสาวๆคนไหนแต่งหน้าด้วยแล้วคงขาดไม่ได้เลย ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มาจากประเทศฝรั่งเศส เหมาะกับผิวมันและผิวผสมที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย เพราะอ่อนโยนและไม่มีพาราเบน ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่ทำความสะอาดได้ล้ำลึก หน้าไม่มัน ยับยั้งแบคทีเรียต่างๆ ได้สารสกัดจากใบแปะก๊วยที่สามารถลดการอักเสบของสิวได้ด้วย

    ปริมาณ 500ml-1000ml
    ราคา 1,299THB
    เวลาออกไปข้างนอกมา แล้วใช้ตัวนี้เช็ดออกได้ดีมาก ขอบอกไว้ก่อนเลย เพราะว่าที่จะรีวิววันนี้ จะไม่เน้นล้างเครื่องสำอางเท่าไหร่ ตัวนี้เหมาะสำหรับคนผิวมันซึ่งเหมาะกับเราสุดๆ เราผิวมันมาก และเป็นสิวง่ายสุดๆ วันไหนลืมล้างเครื่องสำอาง ตื่นมา สิวขึ้นเลยตัวนี้เช็ดดีมากเช็ดแล้วสิวไม่ขึ้นอีกเลย ทำความสะอาดผิวบริเวณใบหน้าและเปลือกตาได้อย่างสะอาดหมดจดปราศจากสารที่ทำให้เกิดการแพ้ แอลกอฮอล์ และการปรุงแต่งสีเช็ดทำความสะอาดหน้าและเช็ดเครื่องสำอางได้อย่างสะอาดล้ำลึก มากๆเลย รีวิวจากVanilla:Aonwalee อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    Acne-Aid Liquid Cleanser
    ใช้โฟมลล้างหน้าตัวไหนดี

    ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวมันและผิวผสม ที่ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้ล้ำลึกเข้าถึงรูขุมขน แต่ไม่ทำให้หน้าแห้ง เพราะปราศจากสารที่ทำให้ผิวแห้งและตึง แถมยังเพิ่มมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ลงไปด้วย ซึ่งตัวนี้ทางแบรนด์เคลมว่าเหมาะกับการใช้ร่วมกับยารักษาสิวหรือยาปฏิชีวนะ เพราะผิวหน้าหลังล้างหน้าจะยังคงความชุ่มชื้นและช่วยกู้ผิวหน้าให้กลับมาดีได้จากการเป็นสิว ใครที่มีปัญหาสิวผด สิวอุดตัน หรือสิวอักเสบก็สามารถใช้ตัวนี้ล้างหน้าตอนเช้าและเย็นได้เลย

    ปริมาณ 500ml
    ราคา 499THB
    หลังจากใช้มา 1 Week จะเห็นว่าสิวลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลยและไม่ค่อยมีสิวอักเสบขึ้นด้วยและอีกอย่างนึงคือรู้สึกว่าหน้าตัวเองมันน้อยลง สรุปก็คือลีน่าใช้ตัวนี้มานานมากแล้วตั้งแต่มหาลัยเพราะราคาถูกด้วยและผลลัพธ์ดี ก็พูดได้เลยแหละว่าคือของถูกและดีและชอบมากๆยังไงก็ต้องมีติดบ้าน! แต่ถ้าใครอยากลองก่อนเค้าก็มีหลายไซต์ให้เลือก ลีน่าหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับๆเพื่อนๆที่กำลังอยากลองใช้นะคะ
    รีวิวจากJeban:l_lenalena อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    ตัวนี้ที่รู้สึกชัดเจนเลยคือ หลังล้างหน้าผิวไม่แห้งตึง เหมือนกับว่าผิวดูพอดี ไม่แห้งและไม่มัน หลังจากใช้มาต่อเนื่องเกือบ 2 สัปดาห์ ไอซ์รู้สึกได้เลยว่า ตรงจุดที่เป็นสิวอักเสบ สิวดูยุบลง สิวใหม่เกิดน้อยลง สภาพผิวหน้าโดยรวมดูดีขึ้น แต่ต้องรอดูระยาว เพราะทุกๆอย่าง จะต้องใช้เวลา เค้าสามารถใช้ร่วมกับยาสิวชนิดอื่นได้ด้วยยยย
    รีวิวจากPantip:Nida_jett อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  2. การใช้ยาทาปฏิชีวนะ อย่างกลุ่มยา benzoyl peroxide ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้สิวเกิดการอักเสบ หรือ P.acne นอกจากนี้ยังมีกลุ่มของกรดวิตามินเอ ที่มักจะรู้จักในชื่อของ Retin-A ที่ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้อย่างดีเยี่ยม ลดการอักเสบของผิวได้
    Benzac AC 2.5% or 5% water base gel
    สิวอุดตันอักเสบ

    ยาปฏิชีวนะที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียของสิวอักเสบหรือ P.acne นอกจากนี้ยังสามารถละลายสิวอุดตันหรือผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกได้ โดยมีความเข้มข้น 2 แบบ คือ 2.5% สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้หรือผิวบอบบางแพ้ง่าย และ 5% สำหรับผู้ที่เคยใช้มาแล้ว หรือใช้ 2.5% แล้วไม่ได้ผล โดยวิธีการใช้ทาบางๆทั่วหน้าหรือบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 5-20 นาทีแล้วล้างออก ข้อควรระวังคืออาจทำให้หน้าแห้งและลอกได้

    ปริมาณ 60g
    ราคา 400THB
    เป็นไอเท็มสามัญประจำบ้านของเราค่ะ สำหรับเราใช้แล้วเห็นผลมากๆ ครีมจะดันสิวอุดตันขึ้นมา ใช้ไปเพียงสัปดาห์เดียวก็เริ่มเห็นผลแล้วค่ะ มันหลุดง่ายจนกระทั่งว่าล้างหน้าก็หลุดออกมาบ้าง (สำหรับสิวอุดตันเล็กๆ นะคะ)
    แต่ข้อเสียคือใช้แล้วหน้าแห้งมาก แห้งจนลอกเลยค่ะ ถ้าลืมทากันแดดแล้วออกแดดนี่แสบผิวเลยค่ะ เราเลยต้องหยุดใช้บ้างสลับกันไป รีวิวจากdaisyJeban:yyyyungying อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    Galderma Differin 0.1Gel
    สิวอุดตันอักเสบ

    ผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนผสมของตัวยา Adapelene 0.1% เป็นกลุ่มยาของกรดวิตามินเอ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีคุณสมบัติช่วยละลายสิวอุดตัน ควบคุมการทำงานของต่อมไขมัน ตัวยาสามารถยับยั้งการอักเสบของสิวได้ ทำให้สิวอักเสบน้อยลง แต่มีผลข้างเคียงคือตัวยาจะผลักสิวอุดตันใต้ผิวหนังออกมา บางคนอาจจะรับไม่ได้เพราะทำให้สิวเห่อหนักกว่าเดิม แต่ถ้าคิดจะรักษาให้หายขาดแล้ว อาจจะต้องอดทนกันหน่อย นอกจากนี้อาจทำให้ผิวแห้ง แดง ลอกได้ วิธีการใช้คือทาบางๆบริเวณที่เป็นสิวก่อนนอน หลีกเลี่ยงแสงแดด

    ปริมาณ 15g
    ราคา 560THB
    ตัวนี้จะช่วยเรื่องสิวอุดตันและสิวผด มันดีพอๆกับเรตินเอเลยนะคะ โดยตัวนี้ใช้ก่อนนอนค่ะ ตื่นมาก็รู้สึกว่าหน้าใสขึ้นเลยค่ะ ตัวนี้เนื้อมันเป็นเจลสีขาว เนื้อจะใสกว่า Benzac ค่ะ และตัวนี้ทาแล้วไม่ต้องล้างออกนะคะ ช่วงแรกๆที่ใช้ก็สิวเห่อบ่อยค่ะ แต่หลังจาก 3-4 เดือน ก็เห็นผลดีเลย รีวิวจากVanilla:HappyYammy อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

    สูตรที่เราใช้แล้วหายคือ Benzac + Differin Gel และใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ร่วมด้วย
    (ตามเทคนิคข้างต้นที่กล่าวไปแล้ว) ตลอดการใช้เป็นเวลา 1 เดือน จะสังเกตว่า สิวอักเสบลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหลือแต่รอยดำสิวเอาไว้ ซึ่งหลังจาก 1 เดือนเมื่อสิวหายสนิท ค่อยใช้ผลิตภัณฑ์ไวท์เทนนิ่งหรือลดรอยแผลเป็น นอกจากนี้อาจจะมีการทรีทเมนท์ทำเลเซอร์ เพื่อกระตุ้นผิวให้กลับมาดีขึ้นครับ รีวิวจากNightPhoomin อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

  3. การผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนด้วยกรดซาลิไซลิก (BHA) และ AHA ไม่ต้องกังวลเรื่องผิวบาง เพราะสารพวกนี้จะกำจัดเพียงแค่เซลล์ผิวเก่าและสิ่งสกปรกเท่านั้น ทั้งนี้ไม่แนะนำให้ขัดถูผิวบริเวณที่เป็นสิว เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบได้
    Innisfree Bija trouble lotion
    สิวอุดตันอักเสบ

    ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรและสารสกัดจากธรรมชาติ เหมาะกับผู้มีปัญหาสิว ปลอบประโลมการอักเสบของผิวหน้าได้ โดยมีสารสกัดจากเมล็ดจันทร์เทศและผลไม้หลายชนิด ที่ช่วยกู้สภาพผิวที่มีปัญหาให้กลับมาแข็งแรงสุขภาพดี พร้อมทั้งมีกรดซาลิไซลิกจากธรรมชาติช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว ให้ผิวเรียบเนียนใส ปราศจากสิวอุดตัน ลดเรือนจุดด่างดำ พร้อมทั้งยังมีกลิ่นหอมของสมุนไพรที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเวลาใช้

    ปริมาณ 100ml
    ราคา 590THB
    จากความเห็นส่วนตัวที่ได้ใช้มาจนถึงขนาดตัดหลอด เป็น moisturizer ที่ให้ความชุ่มชื่นดีมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ใช้ยาสิวนานๆแล้วผิวแห้งเพราะยาสิว ส่วนผสมดี ช่วยให้ผิวกลับแข็งแรงด้วย ฟื้นฟูผิว และดูแลสิวไปพร้อมๆกัน มีกลิ่นหอมเย็นๆ สมุนไพรเช่นเคยครับ จากที่ใช้แล้วมันช่วยปัญหาผิวจริง หมดหลอดคือ ผิวไม่แห้งเลย ผิวแข็งแรงขึ้น สิวน้อยลงเยอะมากก ใครที่ผิวหน้ามันแล้วไม่ชอบหนักหน้าก็แนะนำว่า ทาน้อยๆตอนกลางวัน ,, ส่วนกลางคืนทาให้เต็มที่ คะแนน : 10/10 รีวิวจากPantip:James_Himbo อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    ลองใช้ดูแล้ว2-3วัน เป็นคนผิวมัน ตัวครีมไม่หนักหน้าเลย แถมซึมหน้าเร็วดี ทาแล้วความมันบนหน้าลดลงดีค่ะ ส่วนเรื่องสิวตอนนี้ยังไม่เห็นผลชัดเท่าไร แต่สิวไม่ขึ้นใหม่นะ มีแต่ของเก่าที่เป็นสิวอุดตันนิดหน่อย ส่วนเรื่องรอยแดงนี่ยังไม่เห็นผลชัด ส่วนรูขุมขนไม่รู้ว่าเพราะตอนนี้ที่บ้านอากาศหนาวรึป่าว ทำให้น้ำจากก๊อกกลายเป็นน้ำเย็นแล้วล้างหน้าทุกวันเช้า-เย็น รูขุมขนเลยดูตื้นขึ้นนิดหน่อย รีวิวจากKonvyJu***W อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    La Roche-Posay Effaclar DUO (+)
    สิวอุดตันอักเสบ

    ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการดูแลผิวปัญหาสิว ไม่ให้เป็นสิวซ้ำซาก ทางแบรนด์เคลมว่าสามารถลดรอยสิวและปัญหาสิวภายใน 12 ชั่วโมง ไม่ทำให้รู้ขุมขนอุดตัน มีตัวช่วยในการปรับความสมดุลของแบคทีเรียในผิว ยับยั้งแบคทีเรียที่ไม่ดีได้ และมีกรดซาลิไซลิกกับ LHA ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไปได้อย่างอ่อนโยน ลดเลือนรอยดำและรอยแดงจากสิว ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวจากการอักเสบ ใครที่มีสิวเสี้ยน สิวอุดตัน สิวอักเสบสามารถใช้ได้เลย

    ปริมาณ 40ml
    ราคา 990THB
    หากดูผ่านๆแล้วอาจจะเห็นผลหรือความแตกต่างไม่ชัดเท่าไหร่ แต่ถ้าดูดีๆก็จะเห็นเลยว่า รอยดำจากสิวด้านซ้ายบนหน้าของนีน่า(ตรงมีลูกศรชี้) ดูเลือนลงไปทันทีเลย รอยแดงที่มีตรงดั้งจมูกด้านบน ก็ดูจางลงไปด้วย แต่ที่ชัดที่สุดคือความแดงของใบหน้าค่ะ จะเห็นความต่างชัดเจนเลยโดยเฉพาะตรงหน้า แก้ม และ จมูกที่ดูไม่แดงอีกต่อไป สำหรับนีน่าถือว่าสุดยอดสำหรับ Result ในการใช้ครั้งแรกเลยล่ะค่ะ รีวิวจากNinaBeautyWorld อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
    ของเราเป็นสิว แบบ สเตียรอยด์เลย ใต้ริมฝีปากคางนี่ คือ ปุ่มคางคกเลย แดงเป็นตุ่มบวมๆบานๆ คาดว่าใช้ครีมมั่วไปหมด สิวเลยมาเยือนซะ เต็มหน้า จนหามุมว่างไม่มี
    กว่าจะรักษาหาย  คือ ค่อยๆหายนะ 6 เดือน ต้องใจเย็นๆ ยอมรับ(แต่ในใจเครียดมาก) เราก็ใช้มาแทบทุกตัวนะ ที่เกี่ยวกับสิว สุดท้ายมาหายกับ duo เฉยเลย
    รีวิวจากPantip:สมาชิกหมายเลข1108360 อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่
  4. การกดสิวและปรึกษาแพทย์ผิวหนัง ซึ่งมีข้อควรระวังคืออาจทำให้เกิดหลุมสิวและรอยดำ รอยแดงได้ ถ้ายังไม่เคยกดสิวและมีสิวอุดตันมาก แนะนำให้ไปคลินิกใกล้บ้านเพื่อกดสิวทั้งหมดออก อาจจะเจ็บจนน้ำตาไหลแต่ก็คุ้มค่าแน่นอน เพราะผิวจะเรียบเนียนโดยทันที หรือบางคลินิกอาจจะฟื้นฟูผิวหลังกดสิวด้วยการทำทรีทเม้นต์ให้พร้อมเลย ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

สรุปเรื่องสิวอุดตันอักเสบ

สิวอุดตันจะอยู่ใต้ผิวหนัง มีสีเดียวกันกับผิวแต่นูนขึ้นมา ทำให้ผิวหน้าของเราไม่เรียบเนียน หากไม่รีบแก้ไขหรือปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้สิวอุดตันเกิดการอักเสบ กลายเป็นสิวอักเสบที่ทำให้ผิวหน้าระคายเคือง และมีอาการเจ็บบริเวณที่เป็นสิวได้

วิธีแก้ไขคือรักษาความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าผิวของเราปราศจากสิ่งสกปรกแล้ว ควรเลือกใช้คลีนซิ่ง โฟมล้างหน้า โทนเนอร์และครีมบำรุงผิวที่มีคุณภาพหรือมีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวได้ เพราะหากยังใช้ผลิตภัณฑ์หรือสกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับผิวหน้า ก็อาจเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้มีสิวเพิ่มขึ้นหรือเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดได้

สกินแคร์Latest articles in the category