สิวอักเสบบวมแดง…เจ็บก็เจ็บ หายก็ช้า…ทำยังไงดี?

สิวอักเสบบวมแดง…เจ็บก็เจ็บ หายก็ช้า…ทำยังไงดี?

 

สิวอักเสบที่เป็นตุ่มบวมแดงนั้นเป็นปัญหาที่ทั้งกวนใจทั้งกวนผิวสวยเราอยู่ตลอด เพราะเวลาเจ้าสิวแบบนี้มั้ยผุดขึ้นมาบนใบหน้าของสาวๆหรือไม่ว่าจะหนุ่มๆก็ตามๆ เพราะนอกจะเป็นตุ่มนูนแดงหายยากแล้วยังรู้สึกเจ็บๆแสบแถมพอหายแล้วก็ทิ้งรอยแดงรอยดำบนใบหน้าให้ช้ำใจอีกต่างหาก

 

สิวอักเสบบวมแดง

สิวอักเสบบวมแดงพวกนี้เกิดขึ้นมาจากไหน?

สิวพวกนี้เกิดขึ้นมาจากต่อมไขมันเกิดการอุดตันบวกกับมีเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่ด้วยซึ่งทำให้เกิดการอักเสบ บวมแดง หรืออาจจะเกิดได้จากฮอร์โมนและความเครียดได้อีกด้วย ซึ่งก็มีทั้งแบบที่มีหัวหนองและไม่มีหัวหนองและในบางทีก็อาจมีอาการปวดเพิ่มมาให้รู้สึกหงุดหงิดเพิ่มมากขึ้นด้วย

วิธีลดการบวมแดงง่ายๆ

  1. ใช้น้ำแข็งช่วย
    ความเย็นจะช่วยทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังหดตัวลง แค่นำผ้าสะอาดมาคลึงบริเวณสิวความเย็นสามารถช่วยให้อาการบวมแดงลดลง จึงสามารถช่วยให้สิวยุบลงเร็วและบวมน้อยลง วิธีนี้เหมาะสำหรับช่วงนี้สิวกำลังขึ้น
  2. ใช้น้ำมะนาว
    เราสามารถใช้มะนาวฝานและวางบนจุดที่เป็นสิวหรืออาจจะใช้เป็นคอตตอนบัตจุ่มน้ำมะนาวคั้นสดและป้ายบริเวณที่เป็น จะสามารถช่วยลดเชื้อแบคทีเรียและรักษารอยแผลเป็นได้ แต่ถ้าใครผิวแพ้ง่ายไม่แนะนำนะคะ
  3. ใช้ถุงชา
    สำหรับสิวที่อักเสบมากๆแนะนำให้ใช้ถุงชาเขียว หรือชาชนิดอื่นก็ได้ ที่ผ่านการแช่น้ำอุณหภูมิห้องแล้วประมาณ 10 นาที มาประคบบริเวณที่อักเสบ สามารถช่วยลดอาการบวมแดงของสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบที่มีอาการบวมแดงมากๆ ด้วยสารแทนนินที่มีอยู่ในชา สามารถลดอาการบวมได้ดี

หรือเของจากธรรมชาติอื่นๆที่มีความสามารถในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือลดอาการบวมอักเสบ
เช่น น้ำผึ้ง แตงกวา หรือ ว่านหางจระเข้ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

 

สิวอักเสบบวมแดง

 

การรักษาสิวอักเสบบวมแดงโดยใช้ยา

สิวอักเสบบวมแดงประเภทนี้สามารถ ใช้ยาแต้มสิว ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายยาที่อยู่ภายใต้การดูแลของเภสัชกรก็สามารถช่วยบรรเบาอาการของสิวประเภทนี้ได้เหมือนกัน แต่ควรเลือกใช้ยาให้เหมาะกับปัญหาสิวที่เราเป็นอยู่ว่า เป็นสิวประเภทมีหัว หรือ ไม่มีหัว เพราะสิวอักเสบทั้วสองประเภทนั้นสามารถเป็นสิวอักเสบที่มีอาการบวมแดงได้เช่นกัน ซึ่งในการเลือกใช้ยานั้น ควรจะปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการเลือกซื้อใช้

 

วิธีกำจัดเจ้าสิวอักเสบบวมแดงพวกนี้ให้หายไปอย่างรวดเร็ว

สิ่งที่น่าโมโหและรำคานใจที่สุดคือ เรามีนัดสำคัญแต่พอใกล้ถึงวัน
ดันมีเจ้าสิวนี่ขึ้นมาอย่างไม่บอกไม่กล่าวซะอย่างงั้น… ทำยังไงดี?

การกำจัดสิวอักเสบบวมแดงทั้งแบบมีหัวหรือไม่มีหัวก็ตาม มันก็พอจะมีวิธีลัดในการรักษอยู่บ้าง
เช่น การกดสิว การฉีดสิว หรือเลเซอร์สิว ซึ่งวิธีที่พูดถึงมาทั้งหมดนั้น ควรปรึกษาและทำโดยแพทย์หรือเชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่งั้นรอยสิวๆดำๆที่หายยากนั้นมันจะตามมากวนใจเราไปอีกสักอย่างแน่นอน

 

สิวอักเสบบวมแดง

แต่ถ้าเจ้าสิวอักเสบเป็นรุนแรงขึ้น หรือรักษาเบื้องต้นมาแล้วสักพักแล้ว ยังไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น ก็ควรจะไปพบแพทย์เพื่อปรึกษา เพราะอาจจะต้องรับประทานยาร่วมด้วย ซึ่งยาแต่ละชนิดควรให้แพทย์สั่งตาอาการอักเสบของสิว
เนื่องจากยาที่ใช้ในการรักษาสิวหลายๆตัวนั้น อาจมีผลข้างเคียงตาม เช่น อาการวิงเวียน คลื่นไส้ หรือมีผลกับการทำงานของตับ และยาบางตัวก็ห้ามใช้กับผู้ที่ตั้งครรภ์อยู่โดยเด็ดขาด

สรุปสิวอักเสบบวมแดง

เนื่องจากปัจจัยในการเกิดสิวนั้นมีอยู่มากมาย จึงเป็นปัญหาที่คนเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
แถมสิวบางชนิดก็หายยากเหลือเกินแถมหายแล้วยังทิ้งรอยดำไว้ให้เราเจ็บใจอีก โดยเฉพาะเจ้าพวกสิวอักเสบที่มีอาการบวมแดง เพราะตอนเป็นสิวก็ทั้งเจ็บ ทั้งปวด พอหายก็ยังมีรอยดำหลงเหลืออยู่อีก เพราะฉะนั้นแล้วการเข้าใจเจ้าสิวพวกนี้และการได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและเหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะใครๆก็อยากจะมีผิวที่แข็งแรง เรียบเนียน ใส ไร้กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย

สกินแคร์Latest articles in the category