สอนวิธีรับมือกับสิวในวัยรุ่นที่ฮอร์โมนมันว้าวุ่น!

สอนวิธีรับมือกับสิวในวัยรุ่นที่ฮอร์โมนมันว้าวุ่น!

ปัญหาช่วงวัยรุ่นนั้นนอกจากเรื่องเรียน เรื่องหัวใจแล้ว ก็ไม่พ้น”เรื่องของสิว”!

เพราะช่วงวัยรุ่นนั้นเป็นช่วงที่ร่างกายและฮอร์โมนต่างๆเริ่มเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ทั้งสรีระร่างกาย รวมถึงผิวอาจจะเริ่มมันขึ้น เทกซ์เจอร์ของผิวเริ่มหยาบ และมีปัญหาที่ตามมาคือ “สิว” นั่นเอง

สิวในวัยรุ่นเกิดจากอะไร

สิวสามารถเกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่มักเกิดได้เยอะที่สุดในช่วงวัยรุ่นเพราะว่าผิวจะผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นตามฮอร์โมนของร่างกาย ทั้งนี้ปัจจัยของการเป็นสิวก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน บางคนก็ไม่ค่อยมีสิวช่วงวัยรุ่น ในทางกลับกันบางคนกลับเป็นสิวตั้งแต่วัยรุ่นจนโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังปวดหัวกับปัญหาสิวอยู่

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลักของการเป็นสิวช่วงวัยรุ่นมีดังนี้

  • ฮอร์โมน ช่วงที่เริ่มเป็นวัยรุ่น ฮอร์โมนจะมีผลทำให้ผิวผลิตไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดสิว ซึ่งในผู้หญิงนั้นจะสังเกตุได้ว่าช่วงที่ประจำเดือนมานั้นสิวมักจะขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นผลจากฮอร์โมนด้วย แต่ในทางด้านฮอร์โมนของผู้ชายก็จะทำให้เกิดสิวช้ากว่าผู้หญิงในช่วงวัยรุ่น แต่เมื่อเป็นสิวมักมีแนวโน้มที่รุนแรงมากกว่า
  • กรรมพันธุ์ หมายความว่า หากพ่อหรือแม่เรามีสิวรุนแรงช่วงวัยรุ่น เราเองก็มีแนวโน้มที่จะมีผิวมันเป็นสิวได้เช่นกัน
  • สิ่งแวดล้อม ช่วงวัยรุ่นจะเป็นวัยที่เรามักจะทำกิจกรรมกลางแจ้ง ตากแดดตากลม และยังไม่ค่อยดูแลตัวเองเท่าที่ควร ทำให้อาจเกิดสิวได้ง่าย
  • ความเครียด วัยนี้อาจเป็นวัยที่เจอกับความเครียดเรื่องเรียน เรื่องหัวใจ ต่างกับตอนเด็ก ๆ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ความเครียดนั้นส่งผลกับร่างกายและผิวอย่างมาก นอกจากนั้นยังทำให้นอนไม่หลับ ท้องผูก ขับถ่ายไม่ดี ซึ่งนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา

สิววัยรุ่น

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวในวัยรุ่น

  • ล้างหน้าให้สะอาด

อันนี้ถือว่าเป็นเบสิคของการรักษาผิวหน้าให้สุขภาพดีอยู่เสมอ โดยการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าก็เป็นสิงที่สำคัญ ไม่ควรเลือกสบู่ล้างหน้าที่ทำให้หน้าเราตึงหรือแห้งเกินไป ซึ่งการล้างหน้าให้สะอาดนั้นทำได้ด้วยการล้างหน้าแบบตามแนวโพรงขนแบบในคลิปนี้ ซึ่งจะช่วยชำระสิ่งสกปรกออกไปได้อย่างหมดจดขึ้นมากเลยหล่ะ

  • กินอาหารที่มีประโยชน์ อย่างที่เรารู้อยู่แล้วว่าการกินอาหารที่มีประโยชน์นั้นจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรงมากขึ้น กับผิวหน้าก็เช่นกัน เราควรจะเลือกกินอาหารที่ให้สารอาหารที่ดีแก่ผิว เช่นผัก ผลไม้ ที่มีกากใยต่าง ๆ เนื้อหรือปลาทะเลเพื่อเสริมสร้างคอลลาเจน ในปริมาณที่เหมาะสม นอกจากนั้นยังไม่ควรกินอาหารที่ใส่สารปรุงแต่ง หรืออาหารทอด หรืออาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป
  •  ไม่ควรแต่งหน้า หรือบำรุงผิวหน้ามากเกินไป เมื่อเวลาเราเป็นสิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิวอักเสบ การไม่ไปรบกวนผิวบริเวณนั้นจะดีที่สุด ซึ่งหมายถึงว่าเราไม่ควรที่จะแต่งหน้าเยอะเช่นการทาแป้งหรือรองพื้นโบกไว้ทั้งวัน เพราะจะทำให้สิวที่เป็นอยู่ยิ่งอุดตัน ส่วนการบำรุงผิวหน้าให้เน้นทำความสะอาดและเติมความชุ่มชื้น ป้องกันแสงแดดเป็นหลัก

แนะนำผลิตภัณฑ์ ล้าง-แต้ม-ทา ครบ! จบสำหรับวัยรุ่นเป็นสิว

Vichy Normaderm Foam
สิววัยรุ่น
เจาะปัญหาสิววัยรุ่นได้อย่างตรงจุด เพราะไอเท็มล้างหน้าตัวนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสิวในช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่โดยเฉพาะ! ที่สำคัญยังหาซื้อง่ายราคาไม่แพงอีกด้วย ต้องไปตำแล้วละ! นอกจากนี้ยังไม่มีแอลกอฮอลล์และน้ำหอมอีกด้วย หมดห่วงเลย

ปริมาณ  125 ml
ราคา  360 THB

เป็นสิวจนหน้าพังก็ไม่รู้จะรักษายังไงจนได้มาเจอกับโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นเป็นสิวยี่ห้อนี้ เพราะมันช่วยให้สิวหายได้จริงๆ ใช้เพียงไม่กี่ครั้งผิวก็เริ่มเนียนใสขึ้น แถมไม่ทิ้งรอยดำจากสิวอีกด้วย ถือเป็นโฟมล้างหน้าที่ดีที่สุดที่เคยเจอมาเลยก็ว่าได้ … รีวิวจาก Vichy.com คลิ๊กอ่านรีวิวโฟมล้างหน้าสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

ใช้ครั้งแรกรู้สึกคือฟองเยอะมากก ล้างสะอาดล้างออกง่ายแต่หน้าเอียด ตอนนั้นเป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่หลายเม็ดใช้แล้วหน้ามันน้อยลง และสิวอักเสบเริ่มหายกลายเป็นสิวปกติ ประทับใจมากกก ซื้อซ้ำแน่นอน สิวหายเพราะตัวนี้เลย รีวิวจาก vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวโฟมล้างหน้าสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

Smooth E cream
สิววัยรุ่น
ครีมสุดฮิตตั้งแต่รุ่นแม่ เขามีทีเด็ดตรงที่ความอ่อนโยนในราคาเข้าถึงง่าย เป็นแบรนด์ที่เน้นความเบสิค ไม่ยุ่งยาก แต่ใช้แล้วได้ผล ผิวชุ่มชื้นแบบไม่ทำให้เกิดสิว ไม่ดีจริงไม่อยู่รอดมาถึงทุกวันนี้ พูดแคนี้!

ปริมาณ  100 g
ราคา  690 THB

เรา ใช้ๆ หยุดๆ ใช้ๆหยุด มาตั้งแต่เด็ก
จนมีช่วงนึงหน้าพังมาก สิวอยู่ๆก็เห่อ ยาที่รักษาอยู่ก็เอาไม่อยุ่
เลยหยุดครีมอื่นๆที่ใช้ทั้งหมด ทานางเดียวๆเลย เช้า – เย็น ทุกวัน
จนอยู่ๆ สิวหายไปหน้าดีขึ้นเยอะ
ข้อเสียคือใช้ละหน้ามัน แต่รับได้นะ นางทำให้หน้าดีขึ้นมาก
ใช้หลอด 100 กรัมหมดไป 2 หลอด แล้ว และหลอดเล็กนับไม่ถ้วน(เราเอาไปทาเล่นระหว่างวันด้วย ว่างๆก็หยิบมาทา)
ชอบกลิ่นนางมาก มีเอกลักษ์ดี คงใช้กันอีกยาวๆ รีวิวจาก vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวครีมทาสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

ช่วยลดรอยสิว กลิ่นหอม เราใช้แล้วจุดด่างดำจางลงเยอะเลยค่ะ
ช่วงเป็นสิวนี่ขาดไม่ได้เลย แต่รู้สึกว่าเนื้อครีมหนักไป รีวิวจาก vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวครีมทาสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

Tomei anti-acne cream
สิววัยรุ่น
เป็นอีก1ตัวที่เหมาะกับวัยรุ่นมาก ๆ ยาทาสิวของโทเมอิตัวนี้ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตที่ต้นตอ ก็คือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว ลดอาการบวมแดงของสิวอักเสบอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพในราคาเบา ๆ สบายกระเป๋า นักเรียนนักศึกษาก็ซื้อใช้ได้สบายๆเลย

ปริมาณ  15ml
ราคา  150 THB

ผลิตภัณฑ์ใช้ดีมากค่ะรอยด่างดำจากสิวดูจางลงและไม่ทำให้สิวอุดตันเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ ผิวนุ่มชุ่มชื้นไม่แห้งไม่ลอกค่ะ รีวิวจาก cosmenet.com  อ่านรีวิวยาทาสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

เราเคยใช้ TOMEI Anti-Acne Cream อยู่ช่วงนึง ใช้แล้วรู้สึกว่าช่วยในเรื่องสิวได้ดีมาก ใช้แล้วสิวยุบลง แต่ส่วนตัวรู้สึกไม่ค่อยโอเคกับปริมาณรู้สึกหลอดเล็กไป ใช้แล้วหมดไว ราคาถือว่าสูงไปหน่อยเมื่อเทียบกับขนาดปริมาณ รีวิวจาก cosmenet.com  อ่านรีวิวยาทาสิววัยรุ่นเพิ่มเติมได้ที่นี่

สรุปเรื่องสิวในวัยรุ่น

ปัญหาสิวเนี่ยไม่ใช่เรื่องจิ๋วๆของวัยรุ่นเลยใช่ไหมละคะ? แต่อย่าลืมว่าอย่างไรก็ตามถ้าแก้ปัญหาอย่างถูกจุดก็จะทำให้ปัญหาสิวหมดลงไปอย่างชิว ๆ เลยละ! ขอให้น้อง ๆ วัยรุ่นทุกคนที่มีปัญหาสิวที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้ว่า เราเครียดเรื่องสิวได้แต่อย่างไรก็ตามอย่าเอามันมาเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต อย่าเอาแต่หมกมุ่นกับจุดสิวบนใบหน้ามากจนลืมมีความสุขกับชีวิตไป แต่หากใครมีสิวเยอะจนรู้สึกว่ากระทบต่อการใช้ชีวิตก็แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อรอรับยาและแนวทางการรักษาต่อไปดีกว่าค่ะ

ความกังวลLatest articles in the category