#5 วิธีดูแลรักษาสิวหัวหนอง ไม่ให้หน้าหมองอีกต่อไป!

#5 วิธีดูแลรักษาสิวหัวหนอง ไม่ให้หน้าหมองอีกต่อไป!

สวัสดีค่ะสาว ๆ สิวเป็นปัญหากวนใจที่สาว ๆ ต้องเจอกันทุกคน ซึ่งจริง ๆ แล้ว เจ้าสิวเนี่ยมีมากมายหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสิวไม่มีหัว สิวหัวช้าง สิวหิน และอีกมากมาย ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงสิวเจ้าปัญหาของสาว ๆ หลาย ๆ คน ที่ไม่มีใครอยากเป็นก็คือ สิวหัวหนอง ค่ะ

สิว หัว หนอง
www.pexels.com

เจ้าสิวหัวหนองเนี่ย เป็นสิวที่ใครเห็นก็มีความรู้สึกอยากบีบใช่ไหมคะ เห็นหนองที่อยู่บนผิวหน้าเรา เห็นทีไรก็ขัดใจ ไม่อยากจะเป็น อยากรักษาออกไวไว ไม่อยากให้คนอื่นเห็น เพราะเจ้าสิวหัวหนองไม่สามารถใช้เครื่องสำอางตัวไหนมากลบได้ ลักษณะเป็นตุ่มสีขาวขุ่น ๆ บางคนที่มีอาการอักเสบด้วยก็จะมีรอยแดง ๆ รอบสิว สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ทำให้บางคนถึงกับรู้สึกเสียความมั่นใจไปเลยทีเดียว วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ มาดูกันค่ะ ว่าเจ้าสิวหัวหนองเนี่ย เกิดจากอะไร มีลักษณะอย่างไร และจะดูแลรักษายังไงได้บ้าง เพื่อที่สาว ๆ จะได้ลองเอาไปปรับใช้ดูค่ะ

สาเหตุการเกิดสิวหัวหนอง

สิวหัวหนองเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ การเดินทาง การรักษาความสะอาดในของใช้ประจำวัน ฮอร์โมน รวมไปถึงกรรมพันธุ์ แต่ละปัจจัยเป็นสาเหตุการเกิดสิวหัวหนองดังนี้ค่ะ

สิว หัว หนอง
www.pexels.com
  • สิวหัวหนองที่เกิดจากสิวอุดตัน การดูแลรักษาสิวอุดตันที่เกิดจากไขมันอุดตันในรูขุมขน การไม่รักษาความสะอาด แบคทีเรียบนผิวหนังรวมตัวกันจนกลายเป็นสิวอุดตันบนใบหน้านั้น หากดูแลรักษาไม่ดี เอามือไปถู หรือสัมผัสบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้สิวอุดตันดังกล่าว เกิดการอักเสบ ปวด และแดง จนท้ายที่สุดกลายเป็นสิวหัวหนอง ทำให้การดูแลรักษายิ่งยากขึ้นไปอีก
  • สิวหัวหนองที่เกิดจากการสะสมไขมันในชั้นผิวหนัง การเกิดสิวหัวหนองอีกสาเหตุหนึ่งคือการเกิดจาก ไขมันที่อุดตันในรูขุมขน ซึ่งมีปริมาณมากกว่าปกติ มากกว่าสิวอุดตันทั่วไป จนทำให้เกิดการอัดแน่นของไขมัน จนเป็นการอักเสบ บวมแดงและเป็นหนอง ทำให้รู้สึกปวดบริเวณที่เกิดสิว
  • สิวหัวหนองที่เกิดจากการล้างหรือทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าไม่สะอาด การรักษาความสะอาดบนใบหน้าเป็นเรื่องสำคัญ หากเราล้างหน้า หรือทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าไม่ดีพอ ก็จะทำให้เกิดแบคทีเรีย หรือสิ่งสกปรกที่เราพบเจอในแต่ละวัน เช่น ฝุ่น ควัน ยังตกค้างอยู่บนใบหน้าของเรา ทำให้เกิดการสะสม และอุดตันในรูขุมขน จนท้ายที่สุดก็จะเกิดเป็นสิวหัวหนองได้เช่นกัน
  • สิวหัวหนองทีเกิดจากฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ส่งผลให้สิวอักเสบ หรือสิวหัวหนองสามารถเกิดขึ้นมาได้ง่ายมากอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกาย บางคนอาจจะมีสิวหัวหนองเป็นประจำในช่วงมีรอบเดือน ซึ่งหากฮอร์โมนคงที่ หรือหมดรอบเดือนแล้ว สิวหัวหนองก็อาจจะไม่ขึ้นอีก 

การดูแลรักษาสิวหัวหนอง

  1. รักษาสิวหัวหนองด้วยการใช้สมุนไพรแต้มบริเวณสิวที่อักเสบ เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวหัวหนองค่อย ๆ ลดการอักเสบและยุบตัวลง
  2. ใช้แผ่นดูสิวช่วยซับบริเวณที่เป็นสิวหัวหนอง เพื่อให้แผ่นดูดสิวดังกล่าวดูหนองในสิวออกไป ทำให้สิวหัวหนองยุบตัวลง และง่ายต่อการรักษามากยิ่งขึ้น

    สิว หัว หนอง
    www.pexels.com
  3. ใช้ยาแต้มสิวที่มีการผลัดเซลล์ผิว เพื่อผลัดสิวหัวหนองให้ออกมา โดยไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรืออักเสบบริเวณผิวหน้า 
  4. กินยาปรับระดับฮอร์โมน เพื่อลดปริมาณฮอร์โมนในร่างกาย ปรับให้คงที่ เพื่อไม่ให้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวหัวหนอง
  5. กดหรือบีบสิวหัวหนอง สามารถทำได้แต่จะต้องใช้เครื่องมือการบีบสิวที่มีการทำความสะอาดและดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เชื้อแบคทีเรียเข้าไปสัมผัสกับสิวหัวหนอง ไม่ให้เกิดการอักเสบทีหลัง  

สรุปสิวหัวหนองสามารถรักษาได้ไหมนะ

สิวหัวหนองสามารถดูแลรักษาผ่านการใช้สมุนไพร หรือยาแต้มสิวที่มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดอาการบวม หรืออักเสบ ทำให้สิวหัวหนองค่อย ๆ ยุบ หรือลดอาการอักเสบลง หรืออาจจะใช้ยาแต้มสิวที่สามารถผลัดเซลล์ผิวของสาว ๆ เพื่อผลัดสิวหัวหนองให้ออกมา และทำความสะอาดใบหน้าอยู่สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นสิวหัวหนองอีกครั้ง

 

สกินแคร์Latest articles in the category