สาเหตุและวิธีรักษาสิวผด สิวผื่น ปัญหาผิวกวนใจ

สาเหตุและวิธีรักษาสิวผด สิวผื่น ปัญหาผิวกวนใจ

ผิวหน้าที่เรียบเนียนเป็นสิ่งที่ใครก็ใฝ่ฝัน หลายคนโชคดีที่มีผิวหน้าเรียบเนียนไม่ค่อยมีสิว แต่ยังมีคนที่ไม่ได้โชคดีแบบนั้นอีกเยอะเลยหนะสิ นอกจากสิวอักเสบแล้วก็ยังมีสิวผดผื่นขึ้นมาบนหน้าให้รำคาญตาและรำคาญใจ บางรายรักษายากมากกว่าจะหายสาเหตุและวิธีแก้คืออะไรไปดูกัน

สาเหตุการเกิดสิว ผด ผื่น

สิวผื่น

สิวผด สิวผื่นเนี่ยมันมักจะไม่ค่อยขึ้นแบบเป็นหัวให้บีบเท่าไหร่นัก มักจะขึ้นเป็นผื่น เป็นเม็ดเล็กๆ และขึ้นช่วงที่มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก เช่น หน้าผาก คาง เป็นต้น ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน สาเหตุหลักคือ

สภาพอากาศ : สภาพอากาศที่ร้อนทำให้ร่างกายระบายเหงื่อได้ไม่ดีนักและเกิดการอุดตันจากเหงื่อ และเมื่อเกิดการสะสมมากขึ้นก็จะเกิดเป็นสิวผด สิวผื่น ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน สากมือ

มลภาวะจากท้องถนน : นอกจากอากาศร้อนแล้วยังมีฝุ่นควันในอากาศ เช่นควันรถยนต์ ฝุ่น PM2.5 ที่ทำให้ผิวของเราสะสมสิ่งสกปรกขนาดเล็ก ทำให้อุดตันผิวและก่อให้เกิดสิวผด สิวผื่น

การดูแลผิวหน้า : การดูแลผิวหน้าที่ผิดก็ก่อให้เกิดสิวผดได้นะ เช่นล้างหน้าบ่อยเกินไปทำให้ความสมดุลของผิวไม่คงที่ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตรงกับสภาพผิวหรือไม่ตรงกับปัญหาผิว การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าในปริมาณที่เยอะเกินไปทำให้ผิวเกิดการอุดตัน การใส่หน้ากากอนามัยเป็นระยะเวลานานและการใช้มือไม่สะอาดมาจับผิวหน้าก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสดผด สิวผื่น

สภาพผิว : ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่ายจะมีโอกาสเกิดสิวผดมากกว่าผิวมัน เนื่องจากเกราะป้องกันของผิวสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย ทำให้ผิวอ่อนแอและไวต่อปัจจัยภาพนอกทำให้เกิดสิวผด สิวผื่น

และนี่คือสาเหตุทั้งหมดของการเกิดสิวผด สิวผื่น ส่วนใหญ่แล้วจะหายไปเองหากสภาพอากาศดีขึ้น และหยุดพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เป็นสาเหตุให้เกิดสิวผด สิวผื่น แต่ต้องใช้เวลาพอประมาณ

สำหรับการรักษาสิวผด สิวผื่นให้หายไป จริง ๆ แล้วรักษาสิวผด สิวผื่นจะแตกต่างจากการรักษาสิวปกติ มันคือสร้างเกราะป้องกันให้ผิว เติมความชุ่มชื้นให้กับผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะจากสภาพอากาศ

วิธีรักษาสิวผิด สิวผื่น

สิวผื่น

  1. ทำให้ผิวชุ่มชื้น

การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นการสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิวจากภายใน สภาพอากาศที่ร้อนมาก ๆ อย่างประเทศไทย ทำให้เราสูญเสียน้ำในร่างกาย และสูญเสียความชุ่มชื้นจากผิวได้ง่ายมาก การดื่มน้ำเปล่าสะอาดคืออาวุธแรกที่จะต่อสู้กับสิวผด สิวผื่น

  1. หลีกเลี่ยงการใช้กันแดดที่ผสมน้ำมัน

การเลือกใช้กันแดดที่มีความมันสูงจะไปอุดตันรูขุมขนเพิ่ม โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนหรือสภาพอากาศที่ร้อนเกินไปทำให้เหงื่อกับกันแดดผสมกันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวผด สิวผื่น ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดที่มันส่วนผสมของน้ำเป็นหลัก

  1. เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มผิวแพ้ง่าย และขั้นตอนการบำรุงผิวของสิวผด สิวผื่นคือทำความอะอาดผิวหน้าด้วยที่เช็ดเครื่องสำอาง ตามด้วยล้างหน้าให้สะอาดเพื่อขจัดความมันบนใบหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย โทนเนอร์จำเป็นมาก หลังจากล้างหน้าสะอาดแล้วก็เช็ดด้วยโทนเนอร์ที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย เป็นการทำความสะอาดผิวหน้าอีกหนึ่งขั้นตอน เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว เซรั่มหรือน้ำตบที่เติมน้ำให้ผิว มอบความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า และครีมบำรุงที่บางเบา ซึมซาบง่ายเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

  1. หยุดผลิตภัณฑ์ รักษาสิว

ผลิตภัณฑ์รักษาสิวต้องหยุดไว้ก่อนเพราะการรักษาสิวผด สิวผื่นนั้นต่างจากสิวอักเสบที่ต้องใช้ครีมรักษาสิว การใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวอาจจะให้ผิวบริเวณนั้นแห้งมากกว่าเดิมและอาจจะก่อให้เกิดสิวผด สิวผื่นขึ้นอีก หรือสิวผด สิวผื่นที่เป็นอยู่หายช้ากว่าเดิม

 

บทสรุปของสิวผด สิวผื่น

สภาพอากาศเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยเพราะประเทศไทยอากาศร้อนมากยังไม่รวมฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ ที่เราต้องเจอ แต่ทำความสะอาดผิวหน้าถือว่าสำคัญมากเพราะเป็นขั้นตอนที่ขจัดสิ่งสกปรกที่เราเจอมาทั้งวัน และการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวคือเรื่องที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เลือกผลิตภัณฑ์ที่บางเบาไม่ทำให้หนักผิวและดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเท่านี้สิวผด สิวผื่นก็ไม่กวนใจอีกแล้วละค่ะ เอาใจช่วยเพื่อน ๆ ทุกคน

 

 

สกินแคร์Latest articles in the category