อยากรู้ใช่ไหม!! ว่าเลเซอร์คืออะไร? ทำไมใครๆ ก็อยากทำเลเซอร์? วันนี้มาทำความรู้จักกับเลเซอร์ให้มากขึ้น สาระดีๆแบบนี้ ต้องห้ามพลาด!!

อยากรู้ใช่ไหม!! ว่าเลเซอร์คืออะไร? ทำไมใครๆ ก็อยากทำเลเซอร์? วันนี้มาทำความรู้จักกับเลเซอร์ให้มากขึ้น สาระดีๆแบบนี้ ต้องห้ามพลาด!!

เลเซอร์ คือ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน!!

หลายคนคงสงสัยว่า เลเซอร์คืออะไร ทำไมในยุคปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้บริการเลเซอร์ ในการดูแลสุขภาพและรักษาปัญหาผิวต่างๆ

วันนี้เราพร้อมที่ช่วยเพื่อนไขข้อสงสัย และมาทำความรู้จักกับเลเซอร์อย่างละเอียด เรามาดูกันว่าเลเซอร์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร มีชนิดไหนบ้าง และสุดท้ายมีผลข้างเคียงอย่างไร อย่าพลาดสาระดีๆ ไปดูกันเลย

อันดับแรกเรามาเริ่มต้น ด้วยการทำความรู้จักกับ เลเซอร์กันกาอนดีกว่า พร้อมแล้ว ลุย!!

ทำความรู้จักกับเลเซอร์กัน!!

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมว่าเลเซอร์เนี้ยมันคืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้างใช้งานยังไงแล้วมันอันตรายหรือเปล่า ? วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกันว่า เลเซอร์คืออะไรกันแน่!!

เลเซอร์เป็นพลังงานแสงที่มีความพิเศษ เป็นคลื่นแสงที่มีความถี่ค่าเดียว เป็นแสงบริสุทธิ์ที่มีความเข้มข้นสูง และในปัจจุบัน มีการนำเอาเลเซอร์ไปประยุกต์ใช้ในด้านความงามและการแทพย์ต่างๆ เพราะความสะดวกในการใช้งาน และสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้

เลเซอร์ คือ

เลเซอร์มีประโยชน์อย่างไร ??

ประโยชน์ของเลเซอร์บอกได้เลยว่าเป็นการปฎิวัตรอะไรหลายๆอย่างได้เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น การจำลองภาพ การแพทย์ การสร้าง ด้านความงาม โดยเราจะมายกตัวอย่างสิ่งที่เลเซอร์เข้าไปมีบทบาทเยอะๆกันบ้างดีกว่า

1.การใช้ในด้านการแพทย์

เช่นการผ่าตัดรักษาโรคต่างๆ หรือใช้ในการศัลยกรรมตกแต่ง เพราะเลเซอร์สามารถมีความปลอดภัยสูง การรักษาปัญหาต่างๆ ทั้ง ผ่าตัดเนื้องอก ฆ่าเชื้อร้าย กำจัดส่วนต่างๆ หรือแม้แต่ผ่าตัดศัลยกรรม และผ่าตัดใหญ่

ก็นิยมใช้เลเซอร์เข้าช่วยในการรักษา นอกจากปลอดภัยแล้ว ยังทำให้ขนาดแผลผ่าตัดลดลง ช่วยลดอาการเจ็บปวด และใช้เวลาในการพักฟื้นน้อยอีกด้วย

2.การใช้ด้านความงาม

และแน่นอนว่า ในด้านความงาม เลเซอร์ คือสิ่งที่ฮิตอย่างมาก เพราะสามารถสร้างเสริมความงามได้หลายอย่าง เช่น เรื่องความขาวกระจ่างใสของผิว

ความเรียบเนียนของผิว รักษาปัญหาผิวต่างๆ เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ สิวและรอยสิวต่างๆ และยังมีสารพัดคุณสมบัติมากมาย ที่เลเซอร์สามารถช่วยกู้ปัญหาผิวให้กลับมาสวยปังได้

เลเซอร์ คือ

ชนิดของเลเซอร์ ในด้านความงาม!!

เลเซอร์ที่นำมาใช้ในด้านความงาม มีมากมายหลายชนิด โดยแต่ละชนิดจะช่วยแก้ไขปัญหาผิวต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่จะมีอะไรบ้าง มาดู

1. IPL (Intense Pulsed Light: IPL)

เป็นที่รู้จักกันอย่างมาก สำหรับ IPL โดยคนส่วนมากมักคิดว่า IPL คือเลเซอร์ แต่จริงๆแล้ว IPL พลังงานแสงที่มีความเข้มข้นสูงคล้ายกับเลเซอร์ สามารถรักษาปัญหาผิวหน้าได้มากมาย อีกทั้งยังสามารถกระความข้นแสงได้ดี

จึงนิยนำมารักษาปัญหาผิวต่างๆ เช่น กำจัดขนรักแร้ ปรับสภาพผิวหน้าให้กระจ่างใส ลดรอยแดงรอยดำ และฆ่าเชื้อสิว เป็นต้น

2.  Q-Switched

เลเซอร์ตระกูล Q-Switched เป็นเลเซอร์ที่นิยมอย่างมากในวงการความงาม เพราะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาผิวที่รักษาได้ยาก เช่น กำจัดไฝ ลบรอยสัก ลบปานดำ กำจัดขนคุด และรักษาฝ้ากระฝังลึกให้หายไปได้

เพราะแบบจึงทำให้ศูนย์ความงามหลายที่นิยมใช้เลเซอร์ชนิด Q-Switched ในการให้บริการลูกค้านั้นเอง

3. Picosecond laser

เป็นเลเซอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้มาจากเลเซอร์ชนิด Q-Switched และยังมีการผสมผสานเทคโลโลยีเลเซอร์อย่าง  Fotona4D , Nd:YAG laser , Erbium YAG เพราะแบบนี้เลเซอร์ชนิด Picosecond laser จึงมีราคา

เพราะมีประสิทธิภาพที่สูงมาก สามารถแก้ไขปัญหาผิวได้ดีกว่าเลเซอร์แบบเดิมอย่าง  Q-Switched ได้ถึง 10 เท่าเลยทีเดียว!!

4. CO2 laser () 

การเลเซอร์ชนิดนี้ สามารถรักษาปัญหาผิวได้มากมายเช่น จุดด่างดำบนใบหน้า รอยย่นต่างๆ เช่น ตีนกา ผิวหนังย่อนคล้อย อีกทั้งยังสามารถรักษาติ่งเนื้อ กระเนื้อ และจี้ไฝได้

5. Erbium:YAG Laser

เป็นเลเซอร์ที่พลังงานคว้ามเข้มข้นแสง และคุณสมบัติคล้ายคลึงกับเลเซอร์ชนิด Carbon dioxide หรือ CO2 ช่วยแก้ไขปัญหาผิวในส่วนของผิวกำพร้าได้ดี เช่น รอยสิว ริ้วรอย กระเนื้อ หูดผิว ขี้แมลงวัน หลุมสิวตื้น หลุมสิวฝังลึก เป็นต้น

6. Pulsed Dye Laser: PDL

เป็นเลเซอร์ที่มีคุณสมบัติในการรักษาผิวที่มีปัญหาเรื่องของ รอยแผลเป็นต่างๆ เช่น Keloid แผลเป็นนูน รอยสิว หลุมสิว ต่างๆ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นสร้างคอลลาเจนในผิวอีกด้วย

หลังจากทราบแล้วว่าเลเซอร์แต่ละชนิดช่วยในเรื่องอะไรบ้างแล้ว ต่อไปเราไปดูสรุปกันว่า หากทำเลเซอร์จะส่งผลข้างเคียงหรือ อันตรายอะไรต่อร่างกายไหม? อย่าพลาด!! ไปดเลย!!

เลเซอร์ คือ

สรุป!! ผลข้างเคียงของเลเซอร์ มีอะไรบ้าง? อันตรายต่อร่างกายไหม??

เพื่อนๆหลายคนคงสงสัยว่า เลเซอร์ที่เป็นที่นิยมในทุกวันนี้ จะอันตรายและส่งผลข้างเคียงอยางไรกับเราบ้าง เพราะบางคนก็จะทราบอยู่แล้วว่า เลเซอร์คือแสงที่มีความเข้มขนสูงและมีอุณหภูมิที่ร้อน เมื่อสัมผัสกับผิวหนัง ดังนั้นเราจะมาสรุปให้ฟังว่า เลเซอร์อันตรายจริงไหม มีผลข้างเคียงหรือไม่ มาดูเลย!!

เลเซอร์ในด้านความงามมีผลข้างเคียงกับผิวน้อยมาก เกิดขึ้นกับบางคนเท่านั้น โดยคนที่ผิวบอบบางอยู่แล้ว ผิวหน้าแพ้สารเคมีมากๆ ก็อาจะทำให้ผิวหน้าเกิดอาการแพ้ง่าย ผิวแดงไหม้และผิวแห้งลอก และอาการข้างเคียงต่างๆ ก็สามารถเกิดขึ้นกับคนที่ดูแลผิวหลังเลเซอร์อย่างไม่ถูกต้องได้เช่นกัน เพราะหากเลเซอร์มาแล้ว ไม่หลีกเลี่ยงแสงแดด หรือไม่ทำตวามคำแนะนำของแพทย์ ก็จะเจอกับปัญหาหน้าลอก หน้าดำ ผิวแดงอักเสบได้เช่นกัน

และสำหรับในทางการแพย์ เลเซอร์คือตัวเลือกที่ดีมากๆ และมีราคาสูงมากๆ เช่นกัน เพราะเลเซอร์ที่ให้ในด้านการแพทย์ประสิทิภาพที่สูง รักษาได้อย่างตรงจุด ผลข้างเคียหลัการผ่าตัด หรือ รักษา ลดอาการเจ็บปวดหลังการผ่าตัดใหญ่ มีผลดีมากกว่าการผ่าตัดแบบธรรมดามาก เพราะฟักฟิ้นได้เร็ว ลดความเจ็บปวดหลังการผ่าตดได้ดีสุดๆ

เห็นไหมเพื่อนๆ เลเซอร์ไม่ได้น่ากลัว และอันตรายเลย และอยากบอกว่าการเลเซอร์ส่วนมาก จะทำการฉีดชา ก่อนการทำเสมอมไม่ต้องกลัวเจ็บเลย และอยากแนะนำว่า หากจะทำการเลเซอร์ ก็ควรศึกษาข้อมูลและเลือกสถานที่ที่น่าเชื่อถือ และบริการดี เพื่อเซฟเงิน และความปลิดภัยให้กับตัวเรา

ไว้เจอกันในสาระหน้านะเพื่อนๆ บ๊ายบาย!!

ศัลยกรรมLatest articles in the category